แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 Quarter 3 ปีการศึกษา 2557
แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์ สัปดาห์ที่ 8 ระหว่าง วันที่ 15-19 ธันวาคม 2557
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถปฏิบัติตามคำสั่งง่ายๆ
เขียน อ่านออกเสียงคำศัพท์ ข้อความ และประโยคเรื่อง Directions ได้ สามารถอธิบายทิศทางเป็นภาษาอังกฤษง่ายๆ
รวมทั้งมีความรักในการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
8
|
1
|
เนื้อหา/โจทย์
Directions
คำถาม
What did you see?
Who can tell me What video is about?
เครื่องมือคิด
-Brainstorms
- Key Questions
- Blackboard Share คำศัพท์
บรรยากาศ/สื่อ
- บรรยากาศในชั้นเรียน
- ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วยการตั้งคำถาม
- วิดีโอเกี่ยวกับการถามทิศทางของชาวต่างชาติ
|
ชง
- ครูทักทายนักเรียน Good
morning. How are you today? How is the weather?
- ครูเปิดคลิปวิดีโอเกี่ยวกับการถามทิศทางของชาวต่างชาติ
ให้นักเรียนดู แล้วถามนักเรียน
What did you see?
Who can tell me What is video about?
เชื่อม
- นักเรียนช่วยกันตอบคำถาม
- ครูให้นักเรียนบอกคำศัพท์ที่ได้ยินจากวิดีโอ
Words did you hear from the video?
ครูเขียนคำศัพท์บนกระดานเช่น
on
the left, on
the right, straight
on, opposite
near,
next to, between, turn left, turn light หลังจากนั้นครูอ่านออกเสียงคำศัพท์
- นักเรียนฝึกอ่านคำศัพท์พร้อมกัน
หลังจากนั้นครูถามเป็นรายบุคคล
- นักเรียนค้นหาความหมายและ parts
of speech จาก dictionary
ใช้
นักเรียนเขียนคำศัพท์พร้อมวาดภาพประกอบลงในสมุด
|
ชิ้นงาน
เขียนคำศัพท์ลงในสมุด
ภาระงาน
- สนทนาพูดคุย
แลกเปลี่ยน แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคำศัพท์ที่ได้ยินจากวิดีโอ
- อ่านออกเสียงคำศัพท์
|
ความรู้
นักเรียนสามารถเข้าใจ
อ่านออกเสียงคำศัพท์ และแปลความหมายเกี่ยวกับ Directionsได้ถูกต้อง
ทักษะ
- นักเรียนสามารถสนทนา
ตอบคำถามระหว่างเพื่อน/ครูได้
- นักเรียนสามารถบอกคิดคำศัพท์ที่ได้ยินจากเพลง
- นักเรียนกล้าคิด
กล้าแสดงออก
ตั้งใจมุ่งมันในการทำงาน รวมทั้งเอาใจใส่
แลกเปลี่ยนความรู้กับผู้อื่น
- คุณลักษณะ
- ตั้งใจมุ่งมันในการทำกิจกรรม
- กระตือรือร้น
ทำงานที่ได้รับมอบหมายจนสำเร็จตรงเวลา
- มั่นใจกล้าแสดงความคิดเห็น
|
8
|
2
|
เนื้อหา/โจทย์
Directions
คำถาม
How do I get to…?
เครื่องมือคิด
- Key Question
- Brainstorms
- Blackboard Share คำศัพท์
- Wall thinking ชิ้นงาน
บรรยากาศ/สื่อ
-บรรยากาศภายในห้องเรียน
- ครูกระตุ้นให้เด็กเกิดการเรียนรู้
ด้วยการตั้งคำถาม
- รูปภาพแผนที่
|
ชง
- ครูทักทายนักเรียน Good
morning. How are you today?
- ครูทบทวนคำศัพท์ ผ่านกิจกรรม How
do I get to…? โดยครูวางสถานที่จำลองไว้
หลังจากนั้นสุ่มนักเรียนออกมาเพื่อทำตามที่ครูพูดเช่น
Go straight
on, turn left, turn light, etc.
เชื่อม
- ครูติดรูปภาพแผนที่บนกระดาน
หลังจากนั้นยกตัวอย่างประโยค
How I get to bookshop?
You can go straight on, turn left into Oxford Street. Turn right when you see Apple street. The bookshop
is next to the church.
- ครูถามนักเรียนเกี่ยวกับคำศัพท์การบอกทิศทาง
หลังจากนั้นครูเขียนบนกระดาน
- นักเรียนจับคู่สนทนา
เกี่ยวกับการถามทิศทางเช่น
A: How I get to the train station?
B: You can go straight on and turn left.
ใช้
นักเรียนทำทำป้ายบอกทิศทาง
|
ชิ้นงาน
ป้ายบอกทิศทาง
ภาระงาน
- สนทนาพูดคุย ระดมความคิด
แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเกี่ยวกับการบอกทิศทาง
- อ่านออกเสียงประโยค
|
ความรู้
นักเรียนสามารถเขียนและอ่านออกเสียงคำศัพท์อธิบายทิศทางได้ถูกต้องตามหลักภาษา
ทักษะ
- นักเรียนสามารถสนทนา
ตอบคำถามระหว่างเพื่อน/ครูได้
- นักเรียนมีไหวพริบในการให้ทิศทาง
- นักเรียนกล้าคิด
กล้าแสดงออก
ตั้งใจมุ่งมันในการทำงาน รวมทั้งเอาใจใส่
แลกเปลี่ยนความรู้กับผู้อื่น
- นักเรียนสามารถออกแบบชิ้นงานได้อย่างสร้างสรรค์
คุณลักษณะ
- รับผิดชอบ
ส่งงานตรงต่อเวลา
- มีความมั่นใจในการพูดนำเสนอ/ตอบคำถาม
- มีความกระตือรือร้น
รักการเรียนรู้
- ชื่นชมและยินดีต่อผลงานเพื่อนๆ
|
8
|
3
|
เนื้อหา/โจทย์
Directions
คำถาม
How you get………?
เครื่องมือคิด
- Key Question
- Brainstorms เรื่อง Hungry for
Hot dogs
- Blackboard Share คำศัพท์
- Brainstorms คำศัพท์
- Wall Thinking
บรรยากาศ/สื่อ
- บรรยากาศภายในห้องเรียน
- คลิปวิดีโอเกี่ยวกับการถามทิศทางของชาวต่างชาติ
|
ชง
- ครูทักทายนักเรียน Good
morning. How are you?
How is the weather?
- ครูเปิดคลิปวิดีโอเกี่ยวกับการถามทิศทางของชาวต่างชาติ
เพื่อทบทวน
เชื่อม
- ครูเขียนคำศัพท์และโประโยคบนกระดาน
- นักเรียนอ่านออกเสียงคำศัพท์พร้อมกัน
- ครูสาธิตให้นักเรียนดูพร้อมกับพูดประโยคเช่น
I go straight on,
turn left into Oxford Street. Turn right when you see Apple street. The bookshop
is next to the church.
ครูตั้งคำถามให้แต่ละคนเช่น
How you get………?
- นักเรียนฝึกพูดตอบคำถามพร้อมกับทำท่าทางประกอบ
ใช้
นักเรียนแต่งนิทานสั้นๆเกี่ยวกับการบอกทิศทาง
|
ชิ้นงาน
นิทานสั้นๆเกี่ยวกับการบอกทิศทาง
ภาระงาน
- สนทนาพูดคุย ระดมความคิด แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเกี่ยวกับการบอกทิศทาง
- นักเรียนฝึกพูดตอบคำถามพร้อมกับทำท่าทางประกอบ
|
ความรู้
- นักเรียนสามารถอธิบายทิศทางเป็นภาษาอังกฤษพร้อมทั้งแสดงท่าทางให้สอดคล้องกับประโยคได้ถูกต้อง
- นักเรียนสามารถเขียนแผนที่
และบอกทิศทางได้
ทักษะ
- นักเรียนสามารถบอกทิศทางเพื่อไปยังสถานที่ต่างๆได้
- นักเรียนมีไหวพริบในการให้ทิศทาง
- นักเรียนกล้าคิด
กล้าแสดงออก
ตั้งใจมุ่งมันในการทำงาน รวมทั้งเอาใจใส่
แลกเปลี่ยนความรู้กับผู้อื่น
- นักเรียนสามารถออกแบบชิ้นงานได้อย่างสร้างสรรค์
คุณลักษณะ
- รับผิดชอบ
ส่งงานตรงต่อเวลา
- มีความมั่นใจในการพูดนำเสนอ/ตอบคำถาม
- มีความกระตือรือร้น
รักการเรียนรู้
- ชื่นชมและยินดีต่อผลงานเพื่อนๆ
|
ในสัปดาห์ที่ 5 พี่ๆ ป.5 เรียนเรื่องการบอกทิศทาง (Directions) ในชั่วโมงแรกครูนำเสนอคำศัพท์เช่น
ตอบลบTurn left, turn right, go straight ahead, go past โดยการออกเสียงคำศัพท์พร้อมกับแสดงท่าทางประกอบเพื่อให้เด็กจดจำได้ดียิ่งขึ้น ต่อมาครูสุ่มให้นักเรียนออกมาแสดงท่าทาง โดยให้เพื่อนคนอื่นช่วยออกเสียงคำศัพท์และคนที่ออกมาแสดงท่าทางให้สอดคล้องกับคำศัพท์ หลังจากนั้นครูติดแผ่นชาร์ตบินกระดานหลังจากนั้นถามด้วยประโยค Where is the……? How can I get to……แล้วให้พี่ๆ ป.5 ช่วยกันตอบคำถามเช่นThe hotel is next to the bank. You can go straight ahead and turn right และชั่วโมงสุดท้ายครูให้พี่ ป.5สรุปสิ่งที่ได้เรียนมาผ่านการเขียน Mind Mapping