แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 Quarter 3 ปีการศึกษา 2557
แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์ สัปดาห์ที่ 6 ระหว่าง 1-5 ธันวาคม 2557 มิถุนายน 2557
เป้าหมายรายสัปดาห์ นักเรียนสามารถปฏิบัติตามคำสั่งง่ายๆ เขียน อ่านออกเสียงคำศัพท์ และประโยคจากเรื่อง Dog and Cat and
the Garden และ Fish
can swim ได้
สามารถเรียงคำศัพท์
ให้เป็นประโยคสมบูรณ์ได้ถูกต้อง รวมทั้งกระตือรือร้นในการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
6
|
1
|
เนื้อหา/โจทย์
Story:
Dog
and Cat and the Garden
คำถาม
- What did
you see?
- How many
fish are there in the picture?
เครื่องมือคิด
- Key
Questions
-
Brainstorms
- Blackboard
Share คำศัพท์
บรรยากาศ/สื่อ
- บรรยากาศภายในห้องเรียน
-
ครูกระตุ้นให้เด็กเกิดการเรียนรู้
-
Story: Dog
and Cat and the Garden
|
ชง
- ครูทักทายนักเรียน Good
morning. How do you do?
- ครูเปิดนิทานเรื่อง: Dog
and Cat and the Garden
ให้นักเรียนดู จากนั้นถามนักเรียนด้วยประโยค
-
What did you see?
-
How many fish are there in the picture?
เชื่อม
- นักเรียนช่วยกันตอบคำถามจากสิ่งที่เห็น
- ครูพานักเรียนอ่านนิทาน ทีละประโยค
- นักเรียนอ่านนิทานพร้อมๆกัน
- นักเรียนช่วยกันระดมความคิดแปลความหมายของนิทาน
ใช้
นักเรียนเขียนคำศัพท์
และบทความลงบทสมุดพร้อมแปลความหมาย
|
ชิ้นงาน
เขียนคำศัพท์
และบทความลงบทสมุดพร้อมแปลความหมาย
ภาระงาน
-
นักเรียนสนทนาพูดคุย ระดมความคิด แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคำศัพท์จากบทความ
- นักเรียนอ่านนิทานเรื่อง Dog
and Cat and the Garden
|
ความรู้
นักเรียนสามารถอ่าน เขียนและแปลความหมายของคำศัพท์จากเรื่อง Dog and Cat and the Garden
ได้ถูกต้อง
ทักษะ
- นักเรียนตอบคำถาม
พูดสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนหรือครูได้
- กล้าคิด กล้าแสดงออก
ตั้งใจมุ่งมันในการทำงาน
รวมทั้งเอาใจใส่ แลกเปลี่ยนความรู้กับผู้อื่น
คุณลักษณะ
- รับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
- มีความมั่นใจในการพูดนำเสนอ/ตอบคำถาม
- มีความกระตือรือร้น รักการเรียนรู้
- ชื่นชมและยินดีต่อผลงานเพื่อนๆ
|
6
|
2
|
เนื้อหา/โจทย์
Story:
- Fish can swim
-
Dog
and Cat and the Garden
คำถาม
-
What did you see?
-
How many fish are there in the picture?
-
Did you remember?
เครื่องมือ
-
Key Questions
-
Brainstorms
-
Blackboard Share คำศัพท์
-
Wall thinking ชิ้นงาน
บรรยากาศ/สื่อ
- บรรยากาศภายในห้องเรียน
-
ครูกระตุ้นให้เด็กเกิดการเรียนรู้
ด้วยการตั้งคำถาม
Story:
- Fish can swim
-
Dog
and Cat and the Garden
|
ชง
- ครูทักทายนักเรียน What did you do on your holiday?
Where did you go on your holiday?
- ครูทบทวนเรื่อง Dog
and Cat and the Garden และ Fish can swim โดยถามนักเรียน
-
What did you see?
-
How many fish are there in the picture?
-
Did you remember?
เชื่อม
-
นักเรียนช่วยกันตอบคำถาม
-
นักเรียนจับคู่กันหลังจากนั้น ครูแจกซองคำศัพท์ให้แต่ละคู่
ซึ่งภายในซองมีคำศัพท์จากเรื่อง Dog and Cat and the Garden และ Fish can swim
-
นักเรียนเรียงประโยคให้ถูกต้องจากคำศัพท์ที่อยู่ภายในซองเช่น
Fish
can swim.
Fish
swim in the water.
-
นักเรียนเขียนประโยคลงในกระดาษ พร้อมจัดหมวดหมู่คำที่เป็น Nouns,
Pronouns และ Verbs
ใช้
นักเรียนทำ
Worksheet จากเรื่อง Dog
and Cat and the Garden แล
|
ชิ้นงาน
Worksheet จากเรื่อง Dog
and Cat and the Garden
ภาระงาน
-
นักเรียนเรียงประโยคให้ถูกต้อง
- นักเรียนอ่านบทความเรื่อง Dog
and Cat and the Garden
|
ความรู้
- นักเรียนสามารถอ่านออกเสียงเรื่อง
Dog and Cat and the Garden
ได้ถูกต้อง
- นักเรียนสามารถเรียงคำศัพท์ที่ได้ให้ถูกต้องตามหลักภาษา
- นักเรียนสามารถจัดหมวดหมู่คำศัพท์ที่เป็น
Nouns, Pronouns และ
Verbs ได้ถูกต้อง
ทักษะ
- นักเรียนตอบคำถาม
พูดสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนหรือครูได้
- กล้าคิด กล้าแสดงออก
ตั้งใจมุ่งมันในการทำงาน
รวมทั้งเอาใจใส่ แลกเปลี่ยนความรู้กับผู้อื่น
- ออกแบบชิ้นงานได้อย่างสร้างสรรค์
คุณลักษณะ
-
รับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
-
มีความมั่นใจในการพูดนำเสนอ/ตอบคำถาม
-
มีความกระตือรือร้น รักการเรียนรู้
- ชื่นชมและยินดีต่อผลงานเพื่อนๆ
|
6
|
3
|
เนื้อหา/โจทย์
Story:
- Fish can swim
-
Dog
and Cat and the Garden
คำถาม
- What did you see?
- How many fish are there in the picture?
เชื่อม
- Key Questions
-
Brainstorms
-
Blackboard Share คำศัพท์
-
Wall thinking ชิ้นงาน
บรรยากาศ/สื่อ
-บรรยากาศภายในห้องเรียน
-
ครูกระตุ้นให้เด็กเกิดการเรียนรู้
Story:
- Fish can swim
-
Dog
and Cat and the Garden
|
ชง
- ครูทักทายนักเรียน
Good morning.
How do you do?
เชื่อม
- ครูแจกนิทานเรื่อง Fish can swim และ Dog and Cat and the Garden
ซึ่งในแต่ละประโยคมีช่องว่างเพื่อให้เติมคำศัพท์ที่หายไป
-
ครูอ่านนิทานให้นักเรียนฟัง
-
นักเรียนเขียนคำศัพท์ที่ได้ยินลงในประโยคให้สมบูรณ์
-
นักเรียนอ่านนิทานพร้อมกัน
ใช้
Worksheet
(นักเรียนเขียนเติมคำลงในช่องว่าง)
|
ชิ้นงาน
Worksheet
(นักเรียนเขียนเติมคำลงในช่องว่าง)
ภาระงาน
-
นักเรียนอ่านบทความเรื่องFish can swim และ Dog
and Cat and the Garden
-
นักเรียนฟังบทความเพื่อนำคำศัพท์มาเติมลงในช่องว่าง
|
ความรู้
นักเรียนสามารถเติมคำศัพท์ลงในช่องว่างให้ประโยคสมบูรณ์ได้ถูกต้อง
ทักษะ
- ตอบคำถาม พูดสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนหรือครูได้
-
นักเรียนสามารถฟังบทความเรื่อง Fish can swim และ Dog
and Cat and the Gardenเพื่อนำคำศัพท์มาเติมลงในช่องว่างให้ถูกต้อง
- กล้าคิด กล้าแสดงออก
ตั้งใจมุ่งมันในการทำงาน รวมทั้งเอาใจใส่
แลกเปลี่ยนความรู้กับผู้อื่น
- ออกแบบชิ้นงานได้อย่างสร้างสรรค์
คุณลักษณะ
-
รับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
-
มีความมั่นใจในการพูดนำเสนอ/ตอบคำถาม
-
มีความกระตือรือร้น รักการเรียนรู้
- ชื่นชมและยินดีต่อผลงานเพื่อนๆ
|
ในสัปดาห์ที่ 6 พี่ ป.5 ได้เรียนรู้ผ่านนิทานเรื่อง Dog and Cat and the Garden และ Fish can swim ในชั่วโมงแรกครูให้แบ่งกลุ่ม 4-5 คนเพื่อช่วยกันแปลนิทาน หลังจากนั้นแต่ละกลุ่มช่วยกันทำสมุดนิทาน ต่อมาครูพานักเรียนอ่านนิทาน อ่านพร้อมกันและอ่านเป็นรายบุคคลเพื่อให้ทุกคนได้ฝึกออกเสียง ชั่วโมงต่อมา ครูแจกซองคำศัพท์ให้ ซึ่งภายในซองมีคำศัพท์จากเรื่อง Dog and Cat and the Garden และ Fish can swim นักเรียนเรียงประโยคให้ถูกต้องจากคำศัพท์ที่อยู่ภายในซองเช่น Fish can swim. Fish swim in the water. ในสัปดาห์นี้พี่ ป.5 ส่วนมากตั้งใจและกระตือรือร้นที่จะเรียนรู้ภาษาอังกฤษ แต่มีบางคนที่ไม่ค่อยสนใจและไม่ทำกิจกรรมกับเพื่อนๆ เล่นและพูดคุยกันในระหว่างเรียน ครูจึงสอนต่อไป แต่มาเก็บตกคนที่ไม่ทันในช่วงทำงาน
ตอบลบ