แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 Quarter 3 ปีการศึกษา 2557
สัปดาห์ที่ 4 ระหว่าง วันที่ 17-21 พฤศจิกายน 2557 โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา
เป้าหมายรายสัปดาห์ :
นักเรียนสามารถปฏิบัติตามคำชี้แจงและคำอธิบายอย่างง่ายๆ
ใช้ How
much..?/ How many..? ในประโยคได้ถูกต้อง สามารถเขียน
อ่านออกเสียงประโยคสนทนาเกี่ยวกับการซื้อขายเป็นภาษาอังกฤษได้
รวมทั้งมีความกระตือรือร้นในการเรียนภาษาอังกฤษ
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
4
|
1
|
เนื้อหา/โจทย์
How much..?/ How many..?
คำถาม
- What do
Much and Many mean?
- What do
Much and Many mean?
And How can we use them?
เครื่องมือคิด
-Key Question
- Brainstorms
คำศัพท์
- Blackboard
Share คำศัพท์
- Wall
thinking ชิ้นงาน
บรรยากาศ/สื่อ
-บรรยากาศภายในห้องเรียน
- ครูกระตุ้นให้เด็กเกิดการเรียนรู้ โดยใช้การถาม/ตอบ
- อุปกรณ์ เช่น น้ำตาล น้ำปลา สบู่ หนังสือ น้ำ
|
ชง
- ครูทักทายนักเรียน Good morning. How are you
- ครูน้ำสิ่งของต่างๆ มาให้นักเรียนดู แล้วถามนักเรียน
What did you see?
เชื่อม
- นักเรียนตอบคำถามจากสิ่งของที่เห็นเป็นภาษาอังกฤษ
- ครูถามนักเรียน Do you know what is "How much....? And How many? หลังจากนั้นครูอธิบายการใช้ First , How
much....? Uses for uncountable noun for example sugar ponder pork, Asking item price. และเขียนคำศัพท์บนกระดาน แล้วอ่านออกเสียงคำศัพท์
- นักเรียนอ่านออกเสียงคำศัพท์พร้อมกัน
- นักเรียนช่วยกันจัดหมวดหมู่คำศัพท์ที่ใช้ How much? / How many?
ใช้
นักเรียนทำตารางจัดหมวดหมูคำศัพท์
พร้อมวาดภาพประกอบ
|
ชิ้นงาน
ตารางจัดหมวดหมูคำศัพท์ พร้อมวาดภาพประกอบ
ภาระงาน
- นักเรียนจัดหมวดหมู่คำศัพท์ ที่ใช้ How much? / How many?
- นักเรียนอ่านออกเสียงคำศัพท์
|
ความรู้
นักเรียนสามารถจัดหมวดหมู่คำศัพท์
ที่ใช้ How much? / How many? ในประโยคได้ถูกต้อง
ทักษะ
- นักเรียนสามารถ
วิเคราะห์จัดหมวดหมู่คำศัพท์ที่ใช้ How much? / How many? ในประโยคได้ถูกต้อง
- นักเรียนสามารถอ่านออกเสียงคำศัพท์
ข้อความ ได้ถูกต้อง
- กล้าคิด
กล้าแสดงออก
ตั้งใจมุ่งมันในการทำงาน
รวมทั้งเอาใจใส่ แลกเปลี่ยนความรู้กับผู้อื่น
- นักเรียนสามารคออกแบบชิ้นงานได้อย่างสร้างสรรค์
คุณลักษณะ
- รับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
- มีความมั่นใจในการพูดนำเสนอ/ตอบคำถาม
- มีความกระตือรือร้น รักการเรียนรู้
- ชื่นชมและยินดีต่อผลงานเพื่อนๆ
|
4
|
2
|
เนื้อหา/โจทย์
Asking
item price.
คำถาม
- What is the
price?
- How much is
it?
- If you want
to buy something in the market how do you say?
เครื่องมือคิด
-Key Question
- Brainstorms
คำศัพท์
- Blackboard
Share คำศัพท์
- Wall
thinking ชิ้นงาน
- Show and
share ชิ้นงาน
บรรยากาศ/สื่อ
-บรรยากาศภายในห้องเรียน
- ครูกระตุ้นให้เด็กเกิดการเรียนรู้ผ่านการถามตอบ
- อุปกรณ์ น้ำตาล น้ำปลา สบู่ หนังสือ น้ำ
|
ชง
- ครูทักทายนักเรียน Good morning.
How do you
do?
- ครูทบทวนการใช้ How much..?/ How many..? โดย
ครูโชว์สิ่งของเช่นน้ำตาล น้ำปลา สบู่ หนังสือ น้ำ หลังจากนั้นครูถามนักเรียนเป็นรายบุคคล
เชื่อม
- นักเรียนตอบคำถามเป็นรายบุคคล
- ครูถามนักเรียน
If you want
to buy something in the market how do you say? หลังจากนั้นครูยกตัวอย่างประโยคการถามราคาเช่น
- How much
does it cost?
- What is the price?
- How much is it?
- It is ____bath.
- นักเรียนฝึกอ่านออกเสียงประโยค
- นักเรียนแบ่งกลุ่ม A
และ B ทั้งสองกลุ่มสนทนาเกี่ยวกับการถามราคาเช่น
A: How much does it_____?
B: It is____. จากนั้นกลุ่มสลับกันถาม
ใช้
นักเรียนทำบัตรป้ายราคาพร้อมเขียนประโยคการถามราคา
|
ชิ้นงาน
บัตรป้ายราคาพร้อมเขียนประโยคการถามราคา
ภาระงาน
- นักเรียนสนทนาพูดคุยแลกเปลี่ยน
ระดมความคิดเกี่ยวกับการถามราคาสินค้า
- นักเรียนอ่านออกเสียงประโยคการถามราคา
|
ความรู้
นักเรียนสามารถถามราคาสินค้าเป็นภาษาอังกฤษได้ถูกต้อง
ทักษะ
- นักเรียนตอบคำถาม พูดสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนหรือครูเกี่ยวกับการถามราคาสินค้าได้
- นักเรียนสามารถเขียน อ่านออกเสียงคำศัพท์ได้ถูกต้อง
- นักเรียนกล้าคิด กล้าแสดงออก
ตั้งใจมุ่งมันในการทำงาน
เอาใจใส่ แลกเปลี่ยนความรู้กับผู้อื่น
- นักเรียนสามารคออกแบบชิ้นงานได้อย่างสร้างสรรค์
คุณลักษณะ
- รับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
- มีความมั่นใจในการพูดนำเสนอ/ตอบคำถาม
- มีความกระตือรือร้น รักการเรียนรู้
- ชื่นชมและยินดีต่อผลงานเพื่อนๆ
|
4
|
3
|
เนื้อหา/โจทย์
Shopping
คำถาม
- May I help
you?
- What would
you like, sir?
- How much is
it?
เครื่องมือคิด
-Key Question
- Brainstorms
คำศัพท์
- Blackboard
Share คำศัพท์
- Wall
thinking ชิ้นงาน
- Show and
share ชิ้นงานบรรยากาศ/สื่อ
-บรรยากาศภายในห้องเรียน
- ครูกระตุ้นให้เด็กเกิดการเรียนรู้
ด้วยการตั้งคำถาม
|
ชง
- ครูทักทายนักเรียน Good morning. How do you
do?
- ครูทบทวนการถามราคาโดยครูนำเสนอแผ่นคำศัพท์
แล้วนำไปติดบนกระดานหลังจากนั้นครูสุ่มให้นักเรียนออกมาเรียงประโยคให้ถูกต้องเช่น
A: much/ it /does /How /cost?
B: one hundred/ is/ It /bath.
เชื่อม
- นักเรียนอ่านออกเสียงประโยค
- ครูนำเสนอประโยคบนกระดานเช่น
Seller: Good
morning, sir.
Customer:
Good morning.
Seller: May I help you?
Customer: I would like to buy skirt.
Seller: This is a skirt.
Customer: How much is it?
Seller: It is one hundred
baths.
Customer: Ok, I will take it.
Seller: This is for you, thank you
sir.
ครูพานักเรียนออกเสียงคำศัพท์
- นักเรียนแบ่งกลุ่มสนทนา
กลุ่มหนึ่งเป็น Seller กลุ่มหนึ่งเป็น Customer
- นักเรียนสนทนาหลังจากนั้นสลับกันถามตอบ
ใช้
นักเรียนวาดการ์ตูนช่องเกี่ยวกับการซื้อของ
|
ชิ้นงาน
การ์ตูนช่องเกี่ยวกับการซื้อของ
ภาระงาน
สนทนาถามตอบเกี่ยวกับการซื้อของ
|
ความรู้
- นักเรียนสามารถสนทนาเกี่ยวกับการซื้อของได้
- นักเรียนสามารถเขียน อ่านออกเสียงประโยคได้ถูกต้องตามหลักภาษา
ทักษะ
- นักเรียนตอบคำถาม พูดสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนหรือครูได้
- นักเรียนสามารถอ่านออกเสียงคำศัพท์
ข้อความ และประโยคได้
- กล้าคิด
กล้าแสดงออก
ตั้งใจมุ่งมันในการทำงาน
รวมทั้งเอาใจใส่ แลกเปลี่ยนความรู้กับผู้อื่น
- นักเรียนสามารคออกแบบชิ้นงานได้อย่างสร้างสรรค์
คุณลักษณะ
- รับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
- มีความมั่นใจในการพูดนำเสนอ/ตอบคำถาม
- มีความกระตือรือร้น รักการเรียนรู้
- ชื่นชมและยินดีต่อผลงานเพื่อนๆ
|
ในสัปดาห์นี้พี่ ป.5 ได้ทบทวนเรื่อง Much/many พี่ ป.5 สามารถตอบได้ว่าใช้แตกต่างกันอย่างไร และหลังจากนั้นครูได้เชื่อมโยงจากเรื่อง Much/many โดยการใช้เป็นประโยคคำถาม How many….? ครูนำรูปภาพผลไม้ติดบานกระดานแล้วถามนักเรียนด้วยประโยค How many…………are there in the picture? หลังจากนั้นครูถามนักเรียนแต่ละคนนักเรียนส่วนมากสามรถตอบได้ถูกต้อง มีบางคนที่ตอบไม่ได้ ครูจึงให้เพื่อนช่วยตอบ ชั่วโมงต่อมาครูนำเสนอบทสนทนาเกี่ยวกับการซื้อของ ครูให้นักเรียนได้ฝึกสนทนาโดยแบ่งเป็นสองกลุ่มๆแรกเป็น seller อีกกลุ่มเป็น customer หลังจากนั้นให้อ่านเป็นรายบุคคล พี่ ป.5 ส่วนมากสามารถออกเสียงได้ถูกต้อง บางคนยังอ่านออกเสียงไม่ถูกต้องแต่มีความพยายามอ่าน จนสามารถอ่านประโยคได้ ในสัปดาห์นี้พี่ ป.5 ส่วนมากให้ความร่วมมือและกระตือรือร้นในการทำกิจกรรม
ตอบลบ