แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 Quarter 3 ปีการศึกษา 2557
แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ สัปดาห์ที่ 2 ระหว่างวันที่ 3-7 พฤศจิกายน 2557 โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถอ่านออกเสียงคำศัพท์ ข้อความ และประโยคจากเพลง One Thing ได้ สามารถเรียงลำดับคำศัพท์ และประโยคได้ถูกต้องตามหลักภาษา
รวมทั้งกระตือรือร้นในการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
2
|
1
|
เนื้อหา/โจทย์
- Song: One Thing
- Making correct in sentences
คำถาม
How to make correct sentences?
เครื่องมือคิด
-Brainstorms
-Key Questions
-Blackboard Share คำศัพท์
บรรยากาศ/สื่อ
- Picture Cards
- บรรยากาศภายในห้องเรียน
- ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วยการการคำถาม
- เพลง One Thing
- ซองคำศัพท์
|
ชง
- ครูทักทายนักเรียน Good morning. How do you do?
- ครูเปิดเพลงเพื่อทบทวน นักเรียนร้องเพลงตามจังหวะ
เชื่อม
- ครูแจกซองกระดาษให้แต่ละคน ในซองมีคำศัพท์ต่างๆด้านใน
- นักเรียนเรียงคำศัพท์ที่ได้ให้เป็นประโยคที่อยู่ในบทเพลงเช่น
- ครูอ่านออกเสียงประโยคเพื่อให้นักเรียนตรวจสอบความถูกต้องของประโยค
- นักเรียนอ่านประโยคเป็นจังหวะเพลง
ใช้
นักเรียนเขียนประโยคลงบนสมุด
|
ชิ้นงาน
เขียนประโยคลงบนสมุด
ภาระงาน
- ร้องเพลง One Thing
- สนทนาพูดคุย แลกเปลี่ยน แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับประโยคที่อยู่ในบทเพลง
|
ความรู้
นักเรียนสามารถนำคำศัพท์มาเรียงประโยคให้ถูกต้อง
ทักษะ
- ตอบคำถาม พูดสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนหรือครูได้
- นักเรียนสามารถร้องเพลง One Thing ตามจังหวะดนตรีได้
- กล้าคิด กล้าแสดงออก
- ตั้งใจมุ่งมันในการทำงาน เอาใจใส่ แลกเปลี่ยนความรู้กับผู้อื่น
คุณลักษณะ
- รับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
- มีความมั่นใจในการพูดนำเสนอ/ตอบคำถาม
- มีความกระตือรือร้น รักการเรียนรู้
- ชื่นชมและยินดีต่อผลงานเพื่อนๆ
|
2
|
2
|
เนื้อหา/โจทย์
- Song: One Thing
- Putting the sentences in order
คำถาม
How to put the correct sentences in order?
เครื่องมือคิด
- Brainstorms คำศัพท์
- Key Questions
-Blackboard Share คำศัพท์
- Wall Thinking
บรรยากาศ/สื่อ
- บรรยากาศภายในห้องเรียน
- ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วยการถาม/ตอบ
- เพลง One Thing
- แถบประโยคจากเพลง One Thing
|
ชง
- ครูทักทายนักเรียน Good morning. How do you do?
- ครูเปิดเพลงเพื่อทบทวน นักเรียนร้องเพลงตามจังหวะ
เชื่อม
- ครูนำเสนอแถบประโยคที่อยู่ในเพลง One Thing ครูพานักเรียนอ่านออกเสียง
- ครูให้นักเรียนแบ่งกลุ่มๆละ 5 คน หลังจากนั้นครูแจกแถบประโยคให้แต่ละกลุ่มๆละ 10 ประโยค
- นักเรียนแต่ละกลุ่มช่วยกันเรียงลำดับประโยคให้ถูกต้องตามเนื้อร้องของเพลง One Thing
- ครูเปิดเพลงเพื่อให้นักเรียนตรวจสอบความถูกต้อง
- ครูและนักเรียนร้องเพลงอีก 1 รอบ
ใช้
นักเรียนแต่ละกลุ่มติดแถบประโยคลงในกระดาษ A 3 พร้อมระบายสีให้สวยงาม
|
ชิ้นงาน
ติดแถบประโยคลงในกระดาษ A 3 พร้อมระบายสีให้สวยงาม
ภาระงาน
- ร้องเพลง One Thing
- สนทนาพูดคุย แลกเปลี่ยน แสดงความคิดเห็นเพื่อเรียงลำดับประโยคให้ถูกต้อง
|
ความรู้
นักเรียนสามารถเรียงลำดับประโยคให้ถูกต้องตามเนื้อร้องของเพลง One Thing
ทักษะ
- นักเรียนสามารถร้องเพลง One Thing ตามจังหวะดนตรีได้
- นักเรียนสามารถวิเคราะห์ประโยคเพื่อนำมาเรียงลำดับให้ถูกต้อง
- นักเรียนตั้งใจมุ่งมันในการทำงาน เอาใจใส่ แลกเปลี่ยนความรู้กับผู้อื่น
- นักเรียนสามารถออกแบบชิ้นงานได้อย่างสร้างสรรค์
คุณลักษณะ
- รับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
- มีความมั่นใจในการพูดนำเสนอ/ตอบคำถาม
- มีความกระตือรือร้น รักการเรียนรู้
- ชื่นชมและยินดีต่อผลงานเพื่อนๆ
|
2
|
3
|
เนื้อหา/โจทย์
- Song: One Thing
- Cards
คำถาม
- What makes you beautiful like a love song?
- How do you feel?
เครื่องมือคิด
- Key Questions
- Brainstorms คำศัพท์
- Wall Thinking
บรรยากาศ/สื่อ
- บรรยากาศภายในห้องเรียน
- ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วยการถาม/ตอบ
- เพลง One Thing |
ชง
- ครูทักทายนักเรียน Good morning. How do you do?
- ครูเปิดเพลงเพื่อทบทวน นักเรียนร้องเพลงตามจังหวะ
เชื่อม
- ครูนำเสนอประโยคบนกระดานเช่น
I like song “One Thing” because it is very beautiful song and easy to sing.
- ครูพานักเรียนอ่านประโยค
- ครูนำเสนอคำศัพท์เพิ่มเติมเช่น
Lovely, good, nice, act.
ใช้
นักเรียนทำการ์ดความรูสึกเกี่ยวกับเพลง One Thing ระบายสีให้สวยงาม
|
ชิ้นงาน
การ์ดความรูสึกเกี่ยวกับเพลง One Thing
ภาระงาน
ร้องเพลง One Thing ตามจังหวะดนตรี
|
ความรู้
นักเรียนสามารถแต่งประโยคได้ถูกต้องตามหลักภาษา
ทักษะ
- นักเรียนสามารถร้องเพลง One Thing ตามจังหวะดนตรีได้
- นักเรียนตั้งใจมุ่งมันในการทำงาน เอาใจใส่ แลกเปลี่ยนความรู้กับผู้อื่น
- นักเรียนสามารถออกแบบชิ้นงานได้อย่างสร้างสรรค์
คุณลักษณะ
- รับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
- มีความมั่นใจในการพูดนำเสนอ/ตอบคำถาม
- มีความกระตือรือร้น รักการเรียนรู้
- ชื่นชมและยินดีต่อผลงานเพื่อนๆ
|
ในสัปดาห์นี้พี่ ป.5 ได้เรียนรู้จากเพลง One Thing โดยครูเปิดเพลงให้ฟัง แล้วแจกชีสเพลงให้ โดยในเพลงจะมีคำอ่านอยู่หลังจากนั้นพาอ่านแต่ละประโยค ช่วงแรกๆ พี่ ป.5 ออกเสียงตามเพลงยังไม่ได้ ครูให้ฝึกซ้ำๆ จนสามารถอ่านคำศัพท์ส่วนมากจากเพลงได้ได้ พี่ ป.5 ส่วนมากรู้สึกตื่นเต้นที่ได้ร้องเพลง แต่มีบางส่วนที่ไม่สนใจและคุยกันเพราะบางคนอ่านไม่ออก ออกเสียงไม่ได้ ครูจึงให้แบ่งกลุ่มฝึกร้อง
ตอบลบ