แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 Quarter 3 ปีการศึกษา 2557
สัปดาห์ 1 ระหว่างวันที่ 27-31 ตุลาคม 2557โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา
แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์ สัปดาห์ที่ 1 ระหว่าง วันที่ 27-31 ตุลาคม
2557
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถสนทนา
แลกเปลี่ยนข้อมูล ในช่วงปิดเรียนได้ สามารถอธิบายความแตกต่างของการใช้ Holiday,
Weekend, Vacation and Day off ในประโยค สามารถอ่านออกเสียงคำศัพท์และประโยคจากเพลงได้ถูกต้องตามหลักภาษา
รวมทั้งกระตือรือร้นในการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
1
|
1
|
เนื้อหา/โจทย์
- Greeting
- Differences
of Holiday, Weekend, Vacation and Day
off
คำถาม
- How are
you?
- How was your
vacation?
- Can you
introduce yourself?
- What did
you do?
เครื่องมือคิด
-
Brainstorms เรื่อง กิจกรรมที่ทำในช่วงปิด Quarter
2
- Key
Question
- Show &
Share
-
Wall Thinking
บรรยากาศ/สื่อ
บรรยากาศในชั้นเรียนครู
นักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนกิจกรรมในช่วงปิด Quarter 2
|
ชง
ครูทักทายนักเรียน
Good morning, long time no see How
are you? How about your vacation? What did you
do? ครูสุ่มถามนักเรียนเป็นรายบุคคล
- ครูเล่าเกี่ยวกับสิ่งที่ทำในช่วงปิด Quarter
2
เชื่อม
- ครูให้นักเรียนเล่าสิ่งที่ทำในช่วงปิด
Quarter 2 ว่าแต่ล่ะคนทำกิจกรรมอะไรบ้าง
ครูสุ่มถามเป็นรายบุคคล
- ครูและนักเรียนสนทนา แลกเปลี่ยนประสบการณ์ในช่วงปิด Quarter 2
- ครูนำเสนอคำศัพท์ Holiday, Weekend,
Vacation, Day off หลังจากนั้นอธิบายความแตกต่างของคำศัพท์แต่ละคำ ครูสุ่มถามนักเรียนเป็นรายบุคคล
- นักเรียนแบ่งกลุ่มๆละ 5 คน แต่ละกลุ่มได้หัวข้อเรื่องที่แตกต่างกันเช่น Holiday,
Weekend, Vacation, Day off
ใช้
- นักเรียนในกลุ่มช่วยกันแต่งเรื่องเป็นภาษาไทยให้สอดคล้องกับหัวข้อที่ได้เช่น
Holiday, Weekend, Vacation and Day off
- นักเรียนนำเสนอชิ้นงานของตัวเอง
|
ชิ้นงาน
แต่งเรื่องเป็นภาษาไทยให้สอดคล้องกับหัวข้อที่ได้เช่น Holiday, Weekend, Vacation and Day off
ภาระงาน
- นักเรียนสนทนาพูดคุย ระดมความคิด
แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ทำในช่วงปิด
Quarter 2
- นักเรียนอ่านออกเสียงประโยค
|
ความรู้
- นักเรียนสามารถสนทนา
ตอบคำถามระหว่างเพื่อน/ครู
เกี่ยวกับสิ่งที่ทำในช่วงปิด Quarter
2 ได้
- นักเรียนสามารถบอกความแตกต่างของ Holiday, Weekend, Vacation, Day off ได้
ทักษะ
- นักเรียนพูดสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนหรือครูเกี่ยวกับกิจกรรมในช่วงปิด
Quarter 2 ได้
- นักเรียนสามารถวิเคราะห์ความแตกต่างของคำว่า
Holiday, Weekend, Vacation, Day off ได้
- นักเรียนกล้าคิด กล้าแสดงออกในการนำเสนอชิ้นงาน
- ตั้งใจมุ่งมันในการทำงาน
เอาใจใส่ แลกเปลี่ยนความรู้กับผู้อื่น คุณลักษณะ
- ตั้งใจมุ่งมันในการทำกิจกรรม
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
- ทำงานที่ได้รับมอบหมายจนสำเร็จ
|
1
|
2
|
เนื้อหา/โจทย์
- Song: One
Thing
- Vocabulary
คำถาม
- What did
you see from the song?
- What words did you hear from the song?
เครื่องมือคิด
-Brainstorms
- Key
Question
- Blackboard
Share คำศัพท์
-Wall
Thinking
บรรยากาศ/สื่อ
- บรรยากาศในชั้นเรียน
- ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วยการตั้งคำถาม
- เพลง One Thing
|
ชง
- ครูทักทายนักเรียน Good morning. How are you today? How
is the weather?
- ครูเปิดเพลง One Thing ให้นักเรียนฟัง
เชื่อม
- ครูถามนักเรียนด้วยประโยค
What did you
see from the song?
- นักเรียนช่วยกันตอบคำถาม
- ครูให้นักเรียนบอกคำศัพท์ที่ได้ยินจากเพลง One Thing ครูเขียนคำศัพท์บนกระดาน
- ครูเขียนคำศัพท์เพิ่มเติมจากที่นักเรียนบอก
หลังจากครูอ่านคำศัพท์ให้ฟัง ให้นักเรียนอ่านตาม
- ครูให้นักเรียนค้นหาความหมายและ parts
of speech จาก dictionary
ใช้
นักเรียนทำบัตรคำศัพท์จากเพลง
One Thing
|
ชิ้นงาน
บัตรคำศัพท์จากเพลง
One Thing
ภาระงาน
- สนทนาพูดคุย แลกเปลี่ยน แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคำศัพท์ที่ได้ยินจากเพลง
- นักเรียนร้องเพลง One
Thing
|
ความรู้
นักเรียนสามารถเข้าใจ อ่านออกเสียงคำศัพท์ และแปลความหมายคำศัพท์ได้ถูกต้อง
ทักษะ
- นักเรียนสามารถสนทนา
ตอบคำถามระหว่างเพื่อน/ครูได้
- นักเรียนสามารถร้องเพลง One Thing ตามจังหวะดนตรีได้
- นักเรียนสามารถแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคำศัพท์ที่ได้ยินจากเพลง
- นักเรียนสามารถร้องเพลง One Thing ตามจังหวะดนตรีได้
- คุณลักษณะ
-
ตั้งใจมุ่งมันในการทำกิจกรรม
-
กระตือรือร้น ทำงานที่ได้รับมอบหมายจนสำเร็จตรงเวลา
- มั่นใจกล้าแสดงความคิดเห็น
|
1
|
3
|
เนื้อหา/โจทย์
What
did we learn?
คำถาม
-
Who can tell me 'What day is today?
-
What did we learn in quarter 2?
เครื่องมือคิด
-
Key Questions
-
Brainstorms คำศัพท์
-
Wall Thinking
บรรยากาศ/สื่อ
- บรรยากาศภายในห้องเรียน
-
ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วยการถาม/ตอบ
|
ชง
-
ครูทักทายนักเรียน Good morning.
How
do you do?
Who
can tell me 'What day is today?
-
ครูเล่าความเป็นมาของวัน Halloween เช่น
ประวัติ กิจกรรม สัญลักษณ์ของวัน Halloween
เชื่อม
-
ครูและนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนความคิดเกี่ยวกับวัน Halloween
-
ครูตั้งคำถาม What did we learn in quarter 2?
-
นักเรียนช่วยกันระดมความคิดสิ่งที่ได้เรียนรู้ใน Q2
ใช้
นักเรียนทำ Mind Mapping เกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้มาแล้วจาก
Q2
|
ชิ้นงาน
Mind
Mapping เกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้มาแล้วจาก Q2
ภาระงาน
พูดคุย
สนทนา แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับวัน Halloween
|
ความรู้
นักเรียนสามารถเขียนสิ่งที่ได้เรียนมากใน Q2 ผ่าน Mind mapping ได้
ทักษะ
-
นักเรียนตอบคำถามเกี่ยวกับวัน Halloween ได้
-
นักเรียนตั้งใจมุ่งมันในการทำงาน เอาใจใส่
แลกเปลี่ยนความรู้กับผู้อื่น
- นักเรียนสามารถออกแบบชิ้นงานได้อย่างสร้างสรรค์
คุณลักษณะ
-
รับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
-
มีความมั่นใจในการพูดนำเสนอ/ตอบคำถาม
-
มีความกระตือรือร้น รักการเรียนรู้
- ชื่นชมและยินดีต่อผลงานเพื่อนๆ
|
ในวันแรกของการเปิดภาคเรียนครูได้นำเสนอคำศัพท์ที่หมายถึงวันหยุดเหมือนกันแต่ใช้แตกต่างกันคือ holiday , Vacation, Weekและ Day off ครูอธิบายถึงความแตกต่างในการใช้ หลังจากนั้นครูอ่านประโยคเป็นภาษาไทยแล้วให้นักเรียนตอบว่าในประโยคควรใช้ holiday , Vacation, Week หรือ Day off พี่ ป.5 สามารถตอบได้ถูกต้อง หลังจากนั้นครูทบทวนคำศัพท์ด้วยการให้เขียนตามคำบอกโดยแบ่งกลุ่ม ครูอ่านประโยคภาษาไทยเหมือนเดิม แต่นักนักเรียนออกไปเขียนคำศัพท์ แต่ในกิจกรรมนี้พี่ ป.5 ค่อนข้างวุ่นวายและกิจกรรมไม่มารถดำเนินต่อไปได้ครูจึงหยุดกิจกรรม ชั่วโมงต่อมาครูจึงปรับเปลี่ยนแนวการสอนคือทักทาย อธิบายงาน ให้งาน สั้นๆ หลังจากนั้นให้พี่ ป.5 ได้ใช้เวลาทำงานของตัวเอง
ตอบลบ